MỘT TRONG NHỮNG PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN QUỐC TẾ PHỔ BIẾN HIỆN NAY ĐÓ LÀ THANH TOÁN BẰNG ĐIỆN CHUYỂN TIỀN TT/TTR (TELEGRAPHIC TRANSFER)

MỘT TRONG NHỮNG PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN QUỐC TẾ PHỔ BIẾN HIỆN NAY ĐÓ LÀ THANH TOÁN BẰNG ĐIỆN CHUYỂN TIỀN TT/TTR (TELEGRAPHIC TRANSFER)

 

Hôm nay, chúng tôi sẽ gửi tới các bạn ưu nhược điểm của hình thức thanh toán TTR và hồ sơ cần chuẩn bị khi dùng phương thức thanh toán chuyển tiền TT:

  • Đầu tiên cùng tìm hiểu TT là gì?

Chuyển tiền bằng điện thông qua ngân hàng là hình thức người trả tiền Ủy nhiệm cho ngân hàng đầu nhập khẩu trích số tiền nhất định từ tài khoản của mình chuyển cho người bán trong thời gian nhất định.

  • Quy trình thanh toán quốc tế bằng chuyển tiền:

– Người xuất khẩu chuyển giao hàng hóa và bộ chứng từ hàng hóa cho người nhập khẩu (phần này nếu là tạm ứng mua hàng thì hàng hóa chưa được chuyển giao tới người nhập khẩu).

– Người nhập khẩu sau khi kiểm tra hàng hóa (bộ chứng từ) phù hợp thỏa thuận sẽ làm thủ tục chuyển tiền từ ngân hàng bên nhập khẩu

– Ngân hàng nhập khẩu thực hiện thủ tục chuyển tiền qua ngân hàng đại lý (hoặc ngân hàng chi nhánh) để chuyển tiền tới ngân hàng Đơn vị xuất khẩu mở TK thụ hưởng.

– Ngân hàng bên xuất khẩu sau khi nhận được tiền sẽ chuyển vào tài khoản người xuất khẩu.

  • Ưu, nhược điểm của phương thức thanh toán TT:

Ưu điểm:

+ Thủ tục nhanh gọn

+ Không cần nhiều chứng từ

+ Mức phí thấp

Nhược điểm:

+ Nếu tạm ứng thì người nhập khẩu có rủi ro trong việc đảm bảo chất lượng của người bán, hoặc chưa chắc chắn người bán sẽ gửi hàng

+ Không biết chính xác thời gian chuyển hàng nếu mua theo nhóm C, nên để hạn chế rủi ro nên mua theo Exw, FOB hoặc FCA và mua của đối tác tin cậy.

  • Thanh toán quốc tế cần chuẩn bị hồ sơ gì?
  • Nếu là thanh toán tạm ứng tiền hàng thì bạn cần chuẩn bị:

– Hợp đồng thương mại giữa hai bên (trên hợp đồng phải có điều mục tạm ứng, ghi rõ số tiền và giai đoạn tạm ứng)

– Giấy phép nhập khẩu hàng hóa (nếu hàng thuộc danh mục có giấy phép)

Hiện nay đã có thể UNC thanh toán quốc tế online, tuy nhiên nếu bạn vẫn sử dụng hình thức TT cũ thì cần chuẩn bị thêm đề nghị mua ngoại tệ theo mẫu của ngân hàng, UNC ký chủ tài khoản,  lệnh chuyển tiền theo mẫu của ngân hàng, và cam kết bổ sung chứng từ sau khi hoàn thành nhập hàng.

  • Nếu thanh toán sau khi nhận hàng thì cần:

– Hợp đồng thương mại (hình thức thanh toán là trả sau)

– Tờ khai HQ

– Hóa đơn thương mại (lưu ý với đơn vị thanh toán dịch vụ thì hóa đơn thương mại là hóa đơn bên thực hiện dịch vụ phát hành cho bên trả tiền chứ không phải hóa đơn thương mại của hàng bán)

– Giấy phép nhập khẩu (nếu có)

– Bill

Chuẩn bị đề nghị mua ngoại tệ theo mẫu của ngân hàng, UNC ký chủ tài khoản,  lệnh chuyển tiền theo mẫu của ngân hàng nếu thực hiện chuyển tiền theo hình thức cũ.

Trên đây là hình thức thanh toán TT/TTR rất mong có thể giúp các bạn hiểu hơn về hình thức thanh toán quốc tế thông dụng này. Cảm ơn các bạn!