PHÍ DEM LÀ GÌ? PHÍ DET LÀ GÌ? CÁCH TÍNH PHÍ DEM DET NHƯ THẾ NÀO?

CHẮC HẲN TRONG QUÁ TRÌNH XUẤT NHẬP KHẨU CÁC BẠN CÓ THỂ GẶP KHOẢN THU PHÍ DEM DET TỪ HÃNG TÀU. VẬY PHÍ DEM LÀ GÌ? PHÍ DET LÀ GÌ? CÁCH TÍNH PHÍ DEM DET NHƯ THẾ NÀO? CÙNG KBP TÌM HIỂU NHÉ!

 

1    – PHÍ DEM (DEMURRAGE) Phí lưu container tại bãi của cảng, phí này hãng tàu sẽ thu trực tiếp

–        PHÍ DET (DETENTION) Phí lưu container tại kho riêng của khách, phí này hãng tàu cũng trực tiếp thu

–        STORAGE:  Phí lưu bãi của cảng, phí này cảng thu trực tiếp hoặc hãng tàu sẽ thu hộ

–        FREETIME: là thời gian hãng tàu cho khách hàng được miễn phí DEM, DET, STORAGE

 

2- CÁCH TÍNH PHÍ DEM, DET, STORAGE CHO HÀNG XUẤT KHẨU:

 

Tùy thuộc vào mỗi hãng tàu mà thời gian miễn phí DEM, DET, STORAGE sẽ khác nhau. Bình thwownfgg hãng tàu sẽ cho khách hàng kéo cont rỗng về kho để đóng hàng trước 10 ngày tàu chạy và được thời gian miễn phí 7 DEM, 7 DET, 5 STORAGE (miễn phí 7 ngày lưu cont tại kho, 7 ngày lưu cont tại cảng, 5 ngày lưu bãi ở cảng).

VD: Bạn xuất khẩu 1 cont 20’ với ETD là ngày 15/2/2024, freetime là 7 DEM, 7 DET, 5 STORAGE.

Nghĩa là bạn có thể kéo cont rỗng về kho để đóng hàng vào ngày 6/2/2024

Nếu bạn kéo cont rỗng về kho ngày 6/2/2024 thì thời gian miễn phí lưu cont rỗng tại kho riêng (DET) sẽ kết thúc vào ngày 12/2/2024. Sau ngày này bạn sẽ bị hãng tàu thu phí DET cho mỗi ngày hạ cont muộn.

Thời hạn lưu cont tại bãi của cảng (DEM) được tính từ ngày 9/2/2024 với ETD là 15/2/2024. Nếu cont lưu tại bãi cảng trước ngày này sẽ bị hãng tàu thu phí DEM cho mỗi hàng phát sinh kể từ khi hạ cont tại cảng.

ETD của bạn là 15/2/2024 thì STORAGE miễn phí được tính từ ngày 11/2/2024. Nếu cont tới trước ngày này sẽ bị hãng tàu thu phí STORAGE cho mỗi ngày phát sinh hạ cont tại cảng.

Trường hợp bạn giao cont sau giờ cut-off quy định dẫn ddeens hàng không kịp xếp lên tàu, hàng phải lưu cảng để chờ chuyến tiếp theo thì bạn vẫn bị tính phí lưu cont DEM và phí lưu bãi STORAGE.

 

2- CÁCH TÍNH PHÍ DEM, DET, STORAGE CHO HÀNG NHẬP KHẨU:

 

Đối với hàng nhập khẩu, thông thường hãng tàu sẽ miễn phí 5 ngày lưu cont tại cảng (5 DEM), 3 ngày lưu cont tại kho riêng (3 DET), 5 ngày lưu cont tại bãi (5 STORAGE).

VD: Lô hàng nhập của bạn có ATA là ngày 15/2/2024, freetime 5 DEM, 3 DET, 5 STORAGE

Thì thời hạn lưu cont tại bãi cảng sẽ hết vào ngày 19/2/2024. Nếu bạn chậm trễ trong việc làm thủ tục hải quan và lấy hàng ra khỏi cảng sau ngày này thì bạn sẽ bị hãng tàu thu phí DEM và STORAGE cho mỗi ngày phát sinh.

Nếu ngày 19/2/2024 bạn làm xong thủ tục hải quan và lấy hàng ra khỏi cảng thì thời hạn lưu cont miễn phí tại kho riêng của bạn để dỡ hàng là ngày 21/2/2024. Nếu bạn không dỡ hàng và trả cont rỗng về bãi tập kết vào ngày 21/2/2024 thì hãng tàu sẽ thu phí DET của bạn cho mỗi ngày chậm trả cont rỗng.

Trên đây là cách tính phí DEM, DET, STORAGE, hi vọng có thể giúp các bạn nắm được thời gian miễn phí để thực hiện công việc đúng tiến độ, giảm thiểu chi phí phát sinh. Lưu ý hỏi hãng tàu về free time nhé! Nếu bạn có nhu cầu xuất nhập khẩu nhưng chưa quen về thủ tục, cần tiết kiệm chi phí và thời gian, hãy liên hệ KBP nhé, chúng tôi sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ các bạn, trân trọng cảm ơn!