Thị trường vận tải biển toàn cầu đang trải qua nhiều thách thức phức tạp, bao gồm sự phục hồi nhu cầu chậm chạp, dư thừa công suất tiềm ẩn và biến động giá cước. Sau Tuần lễ Vàng của Trung Quốc, mặc dù một số tuyến, như Châu Á-Châu Mỹ, có dấu hiệu phục hồi, nhưng tổng thể thị trường vẫn bị ảnh hưởng bởi tâm lý tiêu dùng cẩn trọng và tăng trưởng thương mại yếu.
Cảng Tân Vũ, Lạch Huyện về đêm (chụp bởi KBP)
Xu Hướng Nhu Cầu
Nhu cầu vận tải biển hiện tại cho thấy sự phục hồi không đồng đều. Khối lượng vận chuyển container dần ổn định ở một số tuyến chính, nhưng tình trạng kinh tế trì trệ đã khiến các hãng vận tải phải điều chỉnh chiến lược hoạt động.
Công Suất và Đội Tàu
Năm 2024 đánh dấu sự gia tăng kỷ lục trong việc bàn giao tàu mới, với 2,5 triệu TEU được giao, trong khi đội tàu già cỗi tiếp tục hoạt động. Điều này tạo ra áp lực về bảo trì và làm tăng nguy cơ tắc nghẽn cảng.
Biến Động Giá Cước
Giá cước vận tải đã có xu hướng giảm nhưng đang bắt đầu tăng trở lại sau Tuần lễ Vàng. Sự biến động này, cộng với rủi ro dư thừa công suất, tạo ra những thách thức không nhỏ cho cả hãng vận tải và chủ hàng, đặc biệt là trong việc đảm bảo chi phí và đặt chỗ.
Áp Lực Quy Định và Địa Chính Trị
Cuộc đình công tại các cảng Bờ Đông Hoa Kỳ đã làm gián đoạn hoạt động, và sự chuyển đổi sang các tàu chạy bằng LNG đang diễn ra để đáp ứng các tiêu chuẩn giảm phát thải. Những yếu tố này thêm phần phức tạp cho thị trường.
Tái Cơ Cấu Liên Minh
Thị trường vận tải biển đang chuẩn bị cho sự thay đổi lớn khi liên minh 2M giữa MSC và Maersk tan rã vào tháng 1 năm 2025. Sự tái cấu trúc này có thể tạo ra những biến động chiến lược mới trong ngành.
Triển Vọng Tương Lai
Nhìn về phía trước, thị trường vận tải biển vẫn đối mặt với nhiều thách thức, từ biến động thuế quan đến sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng. Trong khi giá cước khó có thể trở lại mức thấp trong thời gian gần, quỹ đạo phục hồi sau đại dịch vẫn đang diễn ra.
Phóng viên KBP tổng hợp